DASH Diet

Dash Diet

DASH Diet หรือ Dietary Approaches to Stop Hypertension Diet เป็นหลักการบริโภคอาหารต้านความดันโลหิตสูงเพื่อการดูแลสุขภาพในระยะยาว ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อรักษาหรือป้องกันภาวะความดันโลหิตสูง ด้วยการลดปริมาณโซเดียมในมื้ออาหารให้น้อยลงและรับประทานอาหารให้หลากหลาย โดยเน้นอาหารที่มีโภชนาการสูงและมีสรรพคุณในการลดความดันโลหิต เช่น อาหารที่ประกอบไปด้วยแคลเซียม แมกนีเซียม และโพแทสเซียม เป็นต้น

          ประโยชน์ของ DASH Diet ช่วยลดภาวะความดันโลหิตสูง และผู้ป่วยยังได้รับประโยชน์ต่อสุขภาพใน      ด้านอื่น ๆ ด้วย โดยอาจช่วยป้องกันความเสี่ยงของโรคต่าง ๆ เช่น โรคกระดูกพรุน โรคเบาหวาน         โรคหัวใจ โรคมะเร็ง และโรคหลอดเลือดสมอง เป็นต้น
          หลักการในการรับประทาน DASH Diet
          – รับประทานผัก ผลไม้ และอาหารที่ทำจากนมไขมันต่ำ        

 – ละเว้นการรับประทานอาหารที่มีไขมันอิ่มตัว คอเลสเตอรอล และไขมันทรานส์ในปริมาณมาก         

– เน้นรับประทานธัญพืชไม่ขัดสี ถั่ว สัตว์ปีก ปลา และเนื้อสัตว์ไม่ติดมัน
         
จำกัดปริมาณการบริโภคโซเดียม ขนมหวาน เครื่องดื่มผสมน้ำตาล และเนื้อแดง
         
– ผู้ที่มีภาวะความดันโลหิตสูงหรือคิดว่าการบริโภคคาเฟอีนอาจมีผลต่อความดันโลหิต ต้องปรึกษาแพทย์  ก่อนบริโภคอาหารที่มีคาเฟอีน เพราะแม้ว่า DASH Diet จะไม่ได้ห้ามบริโภคคาเฟอีน และผลกระทบของ     คาเฟอีนต่อภาวะความดันโลหิตนั้นยังไม่เป็นที่แน่ชัด แต่คาเฟอีนอาจมีผลให้ความดันโลหิตเพิ่มขึ้นได้   ชั่วคราว         

– จำกัดปริมาณการดื่มแอลกอฮอล์ เพราะการดื่มแอลกอฮอล์มากเกินพอดีมีส่วนทำให้ความดันโลหิตเพิ่ม   สูงขึ้นได้ โดยเพศชายไม่ควรเกิน 2 ดื่มมาตรฐาน/วัน และเพศหญิงไม่ควรเกิน 1 ดื่มมาตรฐาน/วัน ซึ่ง 1 ดื่มมาตรฐานเทียบเท่ากับเบียร์ปริมาณ 355 มิลลิลิตร หรือไวน์ 148 มิลลิลิตร
          เริ่มต้นบริโภค DASH Diet อย่างไร การเริ่มต้นบริโภคอาหารแบบ DASH Diet นั้น ผู้ป่วยจะต้องรับประทานในปริมาณที่กำหนดไว้และรับประทานอาหารหลากหลายชนิดหมู่อาหาร โดยปริมาณที่ต้องรับประทานของแต่ละคนจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับปริมาณแคลอรี่ที่ร่างกายต้องการในแต่ละวันทั้งนี้ ผู้ป่วยจะต้องจำกัดการบริโภคโซเดียมให้เหลือ 2,300 มิลลิกรัม/วัน และอาจลดลงจนเหลือ 1,500 มิลลิกรัม/วัน ซึ่งจะช่วยลดความดันโลหิตลงได้

          นอกจากนั้น ผู้ที่มีโรคประจำตัวอื่น ๆ หรือกำลังใช้ยารักษาโรคใด ๆ อยู่ ควรปรึกษาแพทย์ก่อนการรับประทานอาหารแบบ DASH Diet เพราะอาจจำเป็นต้องปรับการรับประทานให้เหมาะสมกับสุขภาพของตนด้วย